Lekima Hùng

Đã xut hin t rt lâu trên thế gii nhưng leo núi vn còn khá mi m Vit Nam. Thm chí, nhiu ngưi cho rng đó ch là mt tên gi khác ca “phưt”. Thc cht, leo núi là mt hình thc du lch mo him, th thao dã ngoi mà nhng ngưi tham gia không có bt c phương tin di chuyn nào khác ngoài chính đôi chân mình. Nhng hành trình leo núi s cho ta cơ hi bưc vào thế gii khác trên cao. Hãy cùng chúng tôi khám phá thế gii đó khi chinh phc ba ngn núi hùng v phía Bc Vit Nam.

Những tia nắng đầu ngày trên đỉnh Lảo Thẩn

Ba đnh núi – Thế gii trên mây
Mt trong các mc tiêu leo núi ca chúng tôi là mun đưc ngm mt thế gii khác trên mây. Mùa săn mây thưng t khong tháng 10 đến gia tháng 4 hàng năm phía Bc, đó cũng chính là thi gian chúng tôi lên đưng chinh phc các ngn núi.

Tán phong cổ thụ ở độ cao 2.500m trên đường lên đỉnh Lùng Cúng

Lùng Cúng – Con đưng dã ngoi tuyt đp
Nm đ cao 2.913m, đnh Lùng Cúng đưc đt theo tên mt bn làng nm sâu trong vùng núi him tr xã Nm Có, huyn Mù Cang Chi,  tnh Yên Bái. Đ lên đnh núi, chúng tôi phi ngi sau xe máy vưt qua 15km đưng trơn trưt, có khi tri mù và mưa phùn, con tim như mun nhy ra khi lng ngc. Tiếp đó là hành trình leo lên đcao hơn 2.300m. Điu k diu s hin ra khi bn ti thiên đưng ca các thiên đưng vi ánh nng m áp, chan hoà cùng dòng sông mây trng đùa gin dưi chân. Cnh sc, không khí khác xa dưi chân núi lnh và m ưt.

Đây là mt ngn núi tương đi d leo, ngay trong ngày, chúng tôi vưt qua 7km thng lên đnh núi, mt khong 6 gi đ ngm hoàng hôn ri v lán ngh. Sáng sm hôm sau, chúng tôi li leo lên đnh mt ln na đđón bình minh trong bin mây bng bnh.

Niềm vui của các thành viên đoàn leo núi khi chinh phục được đỉnh Lùng Cúng

Nhìu C San – Tho nguyên trên mây
Đây là ngn núi có đ cao 2.965m, cao th 8 Vit Nam, thuc bn cùng tên xã Sàng Ma Sáo, huyn Bát Xát, tnh Lào Cai. Nhìu C San còn hoang sơ vi nhng cánh rng nguyên sinh và thm thc vt phong phú, mang ti nhiu cnh quan khác nhau. Chúng tôi đã ngn ngơ vi con đưng mòn len trong khu rng rm rp có nhng lp đá rêu phong dưi chân.

Nhìu C San còn đưc biết đến dưi tên gi núi Sng Trâu, bi cnh nó có mt ngn núi cao gn bng. Hai ngn núi này đng cnh nhau nhìn ging đôi sng  trâu mà khi mây tràn qua vách núi, khung cnh ta như thác mây khng l đang chy gia đôi sng này.

Nhìu Cồ San tựa như thảo nguyên trên mây

T Sàng Ma Sáo, chúng tôi đi qua con đưng 7km toàn si và đá đ đến vi bn Nhìu C San, t đó mi bt đu hành trình leo lên đnh. Đ “chm tay” vào sng trâu, phi leo 9km, mt khong 8 gi. Chúng tôi đã ng đêm ti lán trong rng đ hôm sau đi tiếp lên đnh núi ngm bin mây trong ánh bình minh sm mai trong tro.

Lo Thn – Vương quc ca mây
Nm đ cao 2.860m, đnh Lo Thn đưc xem như nóc nhà ca Y Tý, thuc đa phn thôn Phìn H, huyn Bát Xát, tnh Lào Cai. Lo Thn vi Nhìu C San là cp núi m và núi b mà ngưi Mông gi nó là Hâu Pông San. Đây cũng là nơi mà mt tri mc sm nht và đi ng mun nht Y Tý.

Đ đt chân ti nóc nhà Y Tý, chúng tôi đã leo quãng đưng dài 8km, mt chng nht 6 gi. Mun săn mây trên đnh Lo Thn, bn có th leo núi bui chiu và ng li qua đêm ti lán đ sáng hôm sau dy sm đón nhng tia nng đu ngày ló rng và ngm mây trng cun cun bay.

Bình minh trên nóc nhà Y Tý

Đng đi – Thế gii ca lòng trc n
Ngưi ta bo “Phi có hai hòn đá mi có th đánh la”. Cũng như vy, đng leo núi mt mình, phi có đng đi vi s hp tác, chia s thì bn mi có đưc nhng tri nghim không th nào quên. Trong nhng lúc mt mi khi chinh phc các đnh núi, tôi vn thy quanh mình là đng đi đang s chia tng chiếc bánh, chai nưc hay viên thuc. Chng may có ngưi b chn thương, đi chm, s có thành viên trong đoàn li cùng ngưi dn đưng dìu v… Và, trên nhng hành trình y không bao gi thiếu nhng li đng viên đ cùng nhau vưt qua khó khăn, nht là khi gp mưa, lnh và bùn ly. Hành trình gian nan cũng chính là cơ hi bc lthế gii khác bên trong bn, thế gii ca lòng trc n vi tinh thn tương tr, vưt khó. Đây chính là nhng trang sách đp đ và tràn đy k nim ngt ngào, khó quên trong cun sách cuc đi.

Những đồng đội bên nhau đón bình Lảo Thẩn

Thế gii diu k ca bn thân
Ngưi ta thưng nói: “Thi gian s cha lành mi vết thương” nhưng vi tôi đó là: “Thiên nhiên s cha lành mi vết thương”. Khi hòa mình vào thiên nhiên, tôi thy mình tht nh bé và ngang hàng vi mi sinh vt sng. Sau mi chuyến đi, tôi nhìn nhn cuc sng nh nhàng hơn vi tinh thn lc quan và ni lc tươi mi. Như nhng mnh ghép kí c đp đ, tôi nh v nhng sm tinh mơ, chúng tôi leo núi trong gió sương lnh, trong mây mù đ ngm núi non trùng trùng muôn vn hùng binh. Tôi nh nhng đêm rng lnh sng lưng không th ng đưc. Tôi nh s bt lc khi chân quá đau, lưng quá mi mà không biết bao gi mi xung đưc chân núi. Tôi nh cm giác bao ln đnh đu hàng, đã nh lòng không bao gi leo núi na. Cho đến khi chinh phc đưc nhng đnh núi cao, tn hưng món quà mà thiên nhiên ban tng thì tôi mi nhn ra rng: Leo núi không phi đ ai ngưng m mình mà nhng hành trình y đã giúp tôi khám phá ra thế gii ca chính bn thân.

Đoàn leo núi mang tặng thùng phân loại rác cho các lán nghỉ chân

Hãy gìn gi thế gii t nhiên
Tôi và đng đi trong nhng ln leo núi vn thoáng bun khi nhìn thy rác thi ba bãi trên đưng đi. Và, còn bun hơn khi gii leo núi nói riêng và các phưt th nói chung b đánh đng rng đi đến đâu x rác ti đó. Chúng tôi đã bng tình yêu thiên nhiên, n lc đ lan ta nhng thông đip gìn gi môi trưng t nhng hành đng nh nht như phân loi rác, mang v nhng loi rác khó phân hy như pin, nha, nilon… đến vic mang theo các thùng rác phân loi tng cho nhng lán dng chân trên đnh núi. Chúng tôi hy vng đây là bưc khi đu đ hn chế tình trng x rác thiếu ý thc trên các hành trình leo núi.

Hãy chinh phục những đỉnh cao và cùng chúng tôi gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: