Ngô Trần Hải An

Cách Sài Gòn chỉ 100km, Tây Ninh là điểm đến hội tụ những giá trị văn hóa, du lịch cuốn hút. Không chỉ quyến rũ với những điểm đến nổi tiếng như núi Bà Đen, Tòa thánh Tây Ninh hay Vườn Quốc gia Lò Gò Xa Mát, Tây Ninh còn có rất nhiều cảnh đẹp khác như hồ Dầu Tiếng, suối Trúc, cây Thốt Nốt tình yêu, cây trâm cô đơn…

Đi thuyền khám phá thế giới ngập nước trong rừng

Nhắc đến Tây Ninh, du khách thường nghĩ đến một vùng đất hoang sơ, nơi có ngọn núi Bà Đen linh thiêng sừng sững giữa nền trời xanh, lúc ẩn lúc hiện dưới từng gợn mây lẫn trong sương. Với người dân nơi đây, núi Bà Đen không chỉ là nóc nhà Nam Bộ, mà đó còn là biểu tượng của tình yêu, niềm tự hào với mảnh đất bé nhỏ nằm ở biên viễn đông nam của Tổ quốc.

Trước đây, tôi đã có nhiều cơ hội để khám phá núi Bà Đen với hình thức phượt leo núi. Lần trở lại này, để có được trải nghiệm mới lạ hơn, tôi đã đi cáp treo lên đỉnh núi. Đây là hệ thống cáp treo mới mở, giúp du khách rút ngắn hành trình chinh phục đỉnh núi từ 4 giờ leo núi hiểm trở chỉ còn 8 phút.

Tác giả Ngô Trần Hải An đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ tại Tây Ninh

Với tôi hôm ấy là một ngày may mắn. Trời trong xanh, mây bay rất thấp nên khi cáp treo lên đến lưng núi thì tôi đã chìm hẳn ở trong mây mù, nhưng chỉ khoảng 2 phút sau khi vượt qua khỏi tầng mây thấp, tôi ngỡ ngàng nhìn xuống biển mây bao la trải dài đến tận chân trời. Lên đến đỉnh núi, phóng tầm mắt là ngắm được toàn bộ thành phố Tây Ninh. Phía xa xa, hồ Dầu Tiếng mênh mông với làn nước xanh mờ ảo dưới những áng mây.

Để tiện cho việc săn mây vào sáng sớm, tôi đã quyết định cắm lều ngủ lại một đêm trên đỉnh núi Bà Đen. Tầm chừng nửa đêm, sương mây đã về kín núi, những ngọn đèn nhiều màu chiếu qua làn sương mờ ảo tạo thành một bức tranh huyền diệu. Kiên nhẫn chờ đợi, trong không khí se lạnh, bình minh cuối cùng cũng đã ló rạng, ánh vàng tuôn chảy phủ lên biển mây, rồi tràn cả xuống những thửa ruộng dưới chân núi. Những cột mây khổng lồ ở phía dưới bốc cao lên, bay vờn cuồn cuộn ở trên đỉnh núi. Khoảnh khắc đất trời giao thoa kỳ diệu khiến tôi thấy mình như nhỏ bé choáng ngợp giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Đài quan sát tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát

Rời nóc nhà Nam Bộ, tôi thẳng tiến đến vương quốc xanh nằm ở biên giới Tây Ninh giáp với Cambodia. Đó là Vườn Quốc gia Lò Gò Xa với hệ sinh thái chuyển tiếp độc đáo giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn đến 30.000 ha. Nơi đây có các quần thể cây họ Dầu đặc trưng của miền Đông Nam Bộ, rừng khộp của Tây Nguyên, quần thể tràm và sinh cảnh đất ngập nước của đồng bằng sông Cửu Long.

Điểm đến đầu tiên là rừng thay lá trên đất thấp hay còn gọi rừng khộp. Chị Tuyết Mai cán bộ vườn chia sẻ: Hầu hết diện tích rừng khộp sẽ ngập nước theo mùa, khi nước rút đi, là lúc địa lan và nhiều loài hoa dại khác nở rộ tạo thành thảm hoa nhiều màu sắc rực rỡ. Có những loại quý hiếm không xuất hiện ở nơi khác như Lan cỏ (Habenaria rostrata) hay Lan bạch phượng tua (Pecteilis susannaae) là loài địa lan hiếm và đẹp nhất vùng Đông Nam Á.

Chúng tôi cứ men theo con đường mòn nhỏ tiến sâu vào rừng, và những thảm hoa dại xinh xắn dần hiện ra trước mắt. Những hàng hoa tràm nước với hương dịu nhẹ, phủ trên mặt đất hàng nhìn hoa nấm ly bẫy côn trùng, trên đầu là hoa sao đen chen lẫn hoa thành ngạnh. Đây chính là thế giới cổ tích được làm nên từ những loài hoa dại nhỏ xinh.

Tôi chẳng muốn rời đi nhưng chị Mai mỉm cười nói: Đi thôi, phía trước sẽ là một Đồng Tháp Mười thu nhỏ nơi đây. Xe cứ lao vun vút trên con đường đất đỏ ngập lá vàng, rồi dừng lại tại một tháp canh cao vút. Tôi leo lên đỉnh và ngỡ ngàng với không gian xanh bao la hiện trước mắt. Phía sau lưng chính là vương quốc Cambodia với những cây thốt nốt chọc thẳng lên trời, còn phía ngược lại là những cánh rừng tràm cùng những trảng cỏ ngập nước mênh mông đậm chất đất phương Nam. Toàn bộ diện tích mặt nước khoảng 4.000 ha với nhiều trảng nối tiếp nhau: Tà Nốt, Tân Thanh, Bà Điếc, bàu Đưng Lớn… Chính những trảng cỏ ngập nước này là thiên đường cho các loài cá, thú ăn cỏ và chim di cư từ khắp nơi bay về.

Núi Bà Đen huyền thoại ẩn hiện trong mây

Sau bữa trưa, tôi đi tìm cây nắp ấm Thorel khổng lồ. Cùng các chiến sỹ kiểm lâm băng qua những trạm gác biên phòng, tôi tiến sâu vào rừng để chạm mặt “sinh vật ăn thịt” độc đáo này. Hiện ở đây còn một quần thể 6 cây với khoảng hơn 100 ấm. 151 năm trước, nhà khoa học người Pháp Clovis Thorel đã tìm thấy loài này ở Bình Dương. Sau đó, loài cây này đột nhiên biến mất cho đến khoảng 10 năm trước lại được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Lò Gò Xa Mát.

Chuyến đi lần này tới Tây Ninh, tôi cũng được ghé thăm một điểm check-in rất thú vị, đó là cây trâm cổ thụ cô đơn nằm giữa cánh đồng lúa mênh mông thuộc thị xã Hòa Thành. Mỗi độ lúa chín vàng ươm, khung cảnh đẹp và nên thơ đến nỗi du khách đến xếp hàng và chụp hình cùng cây trâm kéo dài cả km.

4 ngày trôi qua chóng vánh, vẫn là quá ít thời gian để tôi có thể khám phá hết Tây Ninh với cảnh vật thiên nhiên hoang sơ và những nét văn hóa độc đáo, đậm bản sắc riêng. Tôi sẽ còn quay lại để tiếp tục in dấu chân khắp nẻo đường của vùng đất này.