Bài: Giang Lê

Đó là lần đầu tiên tôi được đặt chân đến châu Phi, lục địa mà trong tâm trí tôi thủa bé là “xa vời vợi”, giờ lại thật ngay trước mắt. Mảnh đất tôi đến trong hành trình 5 ngày ngắn ngủi ở lục địa đen là Nam Phi, nơi được biết đến là đất nước “Cầu vồng”.

Chuyến đi khởi hành từ Cape Town, dọc theo những thành phố ven biển thơ mộng thuộc cung đường Garden Route nổi tiếng. Càng đi, tôi càng hiểu vì sao người Nam Phi hào hứng với biệt danh đất nước “Cầu vồng” mà thể hiện rõ nhất từ chính lá quốc kỳ rực rỡ 6 màu (trắng, đỏ, xanh lá, xanh dương, vàng, đen), từ 11 ngôn ngữ chính thức được sử dụng, từ văn hóa đa dạng đến cả cách con người và động vật sống và chia sẻ một thiên nhiên giàu có.

Một góc Table Mountain mây trắng phủ

Ngày 1: Cape Town – TRẮNG

Thành phố cổ kính nhất của Nam Phi nằm ở bờ biển tây nam mang khí hậu Địa Trung Hải nên không khí khá dễ chịu. Xe chạy khoảng 1 tiếng rưỡi từ khách sạn đến điểm tham quan hút khách của Cape Town là vườn quốc gia Table Mountain (Núi Bàn), từ đây bạn có thể đi cáp treo lên Table Mountain, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới hiện đại, và ngắm nhìn Cape Town từ trên cao. Ngay điểm khởi đầu của vườn quốc gia đã tập trung nhiều nhóm bạn và gia đình đến thư giãn cuối tuần, tại đây có thể thấy ngàn lớp mây trắng kỳ ảo ôm lấy những ngọn núi trập trùng. Nếu được gọi tên một màu sắc cho Cape Town, màu trắng sẽ là gam màu đầu tiên tôi nhớ đến.

Bến cảng V&A Waterfront tập trung tàu thuyền du lịch và nhiều nhà hàng ven biển

Ngày 2: STELLENBOSCH – ĐỎ

Stellenbosch, thị trấn cách Cape Town 45 phút lái xe hút khách bởi những ruộng nho trải dài và thứ vang Nam Phi nổi tiếng. Đối với tôi, Stellenbosch mang sắc đỏ mê hoặc. Những chai vang chính gốc Nam Phi được sản xuất tại đây, những trang trại lớn bé nằm dọc quãng đường tạo nên cung đường rượu vang thú vị nhất của đất nước này. Không chỉ thưởng vang, bạn còn tham gia những hoạt động dã ngoại do trang trại trồng nho tổ chức như lái xe Quad, đi xe ngựa kéo… Dù là vườn nho tư nhân nhưng nhiều chủ vườn vẫn cho các tay đạp xe vào tự do với duy nhất một điều kiện là tránh làm hỏng những luống nho và không chạy xe nhanh quá tốc độ cho phép.

Cầu Bloukrans

Ngày 3: Bloukrans – XANH LÁ và XANH DƯƠNG

Trên hành trình từ phía tây sang phía đông trong cung đường Garden Route, chúng tôi đến điểm giao thắt của hai khu vực Western Cape và Eastern Cape: cầu Bloukrans, ranh giới nhân tạo giữa 2 vùng. Khu vực này nổi tiếng với những bờ biển dài ngút ngát của Ấn Độ dương và những ngọn núi xanh mướt đan xen với hồ trên cao. Cảnh đẹp nên thơ là vậy nhưng có một trò chơi thót tim nổi tiếng ở ngay cây cầu Bloukrans– bungy jump. Đây là nơi giữ kỷ lục nhảy cầu bungy jump cao nhất thế giới. Khi quăng mình ở độ cao 216m, bạn sẽ thấy toàn bộ sự giao hòa tuyệt vời giữa núi rừng, mây trời và biển. Bloukrans vì thế làm tôi nhớ đến hai sắc xanh: xanh lá và xanh dương.

Khám phá vườn nho ở Stellenbosch bằng xe Quad

Ngày 4: Vịnh Jeffreys – VÀNG

Bắt đầu vào Eastern Cape, chúng tôi dừng chân tại ngay vịnh Jeffreys để nghỉ ngơi lấy sức sau một hành trình dài. Thành phố ven biển tấp nập khách du lịch dừng chân và đặc biệt là những người mê thể thao. Thời điểm cuối hè, nước biển Ấn Độ dương khá lạnh nhưng vẫn không cản được những tay lướt sóng trổ tài. Không ai trong số chúng tôi biết lướt sóng nên chúng tôi chọn trò lướt cát. Những bãi cát ở đây khá lớn, mấp mô và hoang sơ, có những nơi lại dốc thẳng đứng. Mỗi lần chơi khoảng 15 – 20 phút và có khoảng 2 hướng dẫn viên cho 10 người chơi. Jeffreys trong mắt tôi mang màu vàng, màu của những đụn cát nằm bên bờ biển Ấn Độ Dương.

Trượt cát ở Jeffreys

Ngày cui: Kenton – ĐEN

Khu bảo tồn Kariega, rộng 10.000ha, một trong những khu bảo tồn lớn nhất của Eastern Cape, nằm ở thị trấn nhỏ Kenton và nằm cách thành phố Elizabeth Port khoảng 1,5h lái xe. Đến Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung, một trò chơi bạn không thể bỏ qua là “game drive” (chạy xe ngắm động vật hoang dã). Đoàn của chúng tôi chia thành 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm ở một khu và tham gia game drive vào một thời điểm riêng. Có đoàn đi ngắm sư tử từ đêm, còn tôi và 2 nhà báo khác đi game drive từ khoảng 5h sáng. Chuyến xe của chúng tôi lướt đi trong bầu trời tối đen như mực giữa rừng đầy động vật hoang dã, cảm giác sợ hãi xen lẫn với ham muốn được tận mắt sở thị cách thức thế giới hoang dã vận hành. Màu đen, gam màu của sự huyền bí nhưng đầy quyến rũ gợi tôi nhớ đến ngày cuối cùng ở Nam Phi, mảnh đất của muôn sắc cầu vồng.

Ngắm đàn voi ở khu bảo tồn Kariega